Các phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả nhất hiện nay

Đối với bệnh nhân viêm gan B ở dạng cấp tính, phương pháp chủ yếu nghiêng về hỗ trợ giúp bệnh nhân phục hồi. Còn với dạng viêm gan B mãn tính, bệnh nhân cần phải sử dụng các phương pháp đặc trị.
8:26 | 22/10/2019

Khi nào bệnh nhân viêm gan B cần phải điều trị?

 

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 240-300 triệu người đang mắc bệnh viêm gan siêu vi B. Trong đó, Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc bệnh lớn hơn 8% dân số và khoảng 10 % - 15% trong số đó bị viêm gan B mãn tính. Được biết, 6 tháng kể từ khi bệnh nhân dương tính với virus HBV, nếu hệ miễn dịch không thể tiêu diệt được virus đó thì người bệnh sẽ chuyển từ cấp tính sang viêm gan B mãn tính. Và khi viêm gan B mãn tính không được điều trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.
 
Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B được xét nghiệm máu để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp
Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B được xét nghiệm máu để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.
 
Trước khi điều trị, người bệnh phải trải qua quá trình chuẩn đoán bệnh từ bác sĩ chuyên khoa, thì việc điều trị mới có hiệu quả. Hình thức khám thông thường chỉ là khám lâm sàng, xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan. Một vài trường hợp, người bệnh có thể được yêu cầu tiến hành các biện pháp thăm dò hình thái gan. Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B được chỉ định điều trị khi có các xét nghiệm dương tính HBsAg (+), HBeAg (+), định lượng HBV-DNA trên 10^5 copies/ml, các chỉ số men gan ALT, AST, GGT tăng cao hơn 2 lần bình thường.  Bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu suy giảm chức năng gan: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, vàng da, đau hạ sườn phải. Trường hợp khác, xét nghiệm HBsAg (+), HBeAg (-), định lượng HBV-DNA trên 10^4 copies/ml, các chỉ số men gan cao gấp 2 lần, bệnh nhân đã có các dấu hiệu suy giảm chức năng gan.
 
Hiện nay, nền y tế đã có nhiều phác đồ điều trị viêm gan B khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.
 

Các phương pháp điều trị viêm gan B

 

Mục tiêu điều trị viêm gan B được đề ra là kiểm soát sự hoạt động của virus HBV, đưa virus về trạng thái ngủ đông, bảo vệ tế bào gan, tăng cường miễn dịch và phục hồi chức năng gan, ngăn chặn các biến chứng do virus gây ra. Theo các bác sĩ, mục tiêu lý tưởng và quan trọng nhất khi bước vào điều trị viêm gan B là đưa định lượng HbsAg về ngưỡng không phát hiện. Đồng thời, người bệnh cũng cần lưu ý về vấn đề tăng cường hệ miễn dịch, sức để kháng nhằm đề phòng virus hoạt động trở lại gây tái phát bệnh viêm gan B.
 
Hệ miễn dịch có thể tự đào thải virus viêm gan B cấp tính
Hệ miễn dịch có thể tự đào thải virus viêm gan B cấp tính.
 
Đối với viêm gan B cấp tính, bệnh nhân có thể không cần sử dụng thuốc để điều trị, người bệnh chỉ cần theo dõi và thăm khám thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối trong thời kỳ có triệu chứng lâm sàng. Đồng thời bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết. Bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B cần hạn chế chất béo, muối, kiêng rượu bia và các thuốc chuyển hóa qua gan. Hơn nữ, bệnh nhân cần uống nhiều nước, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, thải lọc các chất độc hại. Khi điều trị được viêm gan B cấp tính, người bệnh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để bảo vệ tế bào gan.
 
Còn khi bệnh chuyển sang mãn tính, tức virus đã xâm nhập vào cơ thể từ 6 tháng trở lên. Bệnh nhân viêm gan B sẽ được sử dụng các phương pháp đặc trị tùy theo từng trường hợp:
 

1. Bệnh nhân viêm gan B chưa từng được điều trị bằng thuốc kháng virus

 

Bệnh nhân có thể được điều trị bằng thuốc tiêm Peg-interferon alfa và thuốc uống Peg-interferon alfa. Thời gian điều trị kéo dài ít nhất 12 tháng với bệnh nhân có chỉ số HBeAg dương tính, ngừng thuốc khi định lượng virus HVB DNA < 10^4 copies/ml và xuất hiện HBeAg (-) hay antiHbe (+). Trường hợp bệnh nhân có HBeAg (-) thì thời gian dùng thuốc khó xác định hơn.
 

2. Bệnh nhân từng được điều trị thuốc kháng virus nhưng thất bại

 
Phác đồ điều trị viêm gan B mới nhất áp dụng khi bệnh nhân từng điều trị bằng phác đồ Adefovif, Lamivudine, dùng kết hợp hoặc không kết hợp nhưng sau khoảng 6 tháng đến 1 năm nồng độ virus không giảm mà có dấu hiệu tăng. Khi đó, bác sĩ sẽ thay bằng phác đồ điều trị viêm gan b với sự kết hợp của thuốc Lamivudine + Tenofovir.
 

3. Trẻ em trên 12 tuổi bị viêm gan B mãn tính

 
Phác đồ điều trị an toàn nhất là dùng lamivudine không vượt quá 100mg/ngày hoặc thuốc interferon alfa 2a không vượt quá 10MIU/lần.
 

4. Điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai

 
Các loại thuốc mới nhất điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai  bằng các loại thuốc như Tenofovir, Telbivudine, hepbest, viread… chống chỉ định dùng thuốc Interferon/Peginterferon.
 

5. Bệnh nhân viêm gan B có biến chứng xơ gan

 
Trường hơp bệnh nhân bị xơ gan còn bù có thể dùng thuốc uống (Tenofovir, Entercavir) hoặc thuốc tiêm (Interferon, Peg-IFNα 2a)
Trường hợp bệnh nhân bị xơ gan mất bù chỉ được áp dụng phác đồ điều trị thuốc uống Entecavir, Tenofovir, điều chỉnh liều khi độ thanh thải Creatinin <50ml/phút, tuyệt đối không được dùng thuốc tiêm Interferon, Peg-IFNα 2a.
 

6. Phương pháp xung mạch tần số thấp

 
Sử dụng dòng điện từ để kiểm soát các kênh ion của tế bào
Sử dụng dòng điện từ để kiểm soát các kênh ion của tế bào 
 
Để hạn chế nhược điểm của phương pháp điều trị viêm gan B bằng thuốc, tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa gan nổi tiếng đang áp dụng phương pháp mới giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Dựa vào sự xung mạch của tần số kết hợp với việc gia tăng nồng độ thuốc giúp đẩy lùi virus nhanh chóng hơn. Việc tiếp nhận thuốc vào tế  bào, giúp khống chế hoạt động của virus viêm gan B, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, phục hồi chức năng gan, giảm thiểu tác dụng phụ khi uống thuốc.
 
7. Phương pháp truyền máu ozone
 
Bác sĩ chỉ định lấy 100ml máu kết hợp 100ml oxy xanh theo tỷ lệ 1:1, cho dung dịch truyền ngược lại vào cơ thể người bệnh
Bác sĩ chỉ định lấy 100ml máu kết hợp 100ml oxy xanh theo tỷ lệ 1:1, cho dung dịch truyền ngược lại vào cơ thể người bệnh.
 
Đây là phương pháp điều trị viêm gan B an toàn và hiệu quả cao. Phương pháp này sẽ ức chế và khống chế virus gây hại cho gan, sau đó thúc đẩy kháng thể nhanh chóng sản sinh nhằm cải thiện chức năng gan, cung cấp oxy cho gan có thể tái sinh trở lại.
 

8. Kỹ thuật CIL phân ly virus

 
Đây là phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả nhất hiện nay. Với tính năng phân tích và tiêu diệt virus dựa vào nguyên lý hút nhau của các điện tích trái dấu. Tiến hành tách virus viêm gan B ra khỏi máu, máu từ máy phân ly đã được làm sạch virus được đưa ngược lại cơ thể người bệnh.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận