6 nguyên tắc "vàng" khi mặc quần áo mùa đông giữ ấm cho bé

Thể trạng trẻ nhỏ còn rất yếu ớt, việc chịu tác động của cái lạnh mùa đông sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bé. Vì thế ba mẹ cần nắm được rõ các nguyên tắc mặc quần áo để giữ ấm cho bé
13:58 | 04/11/2020

Nguyên tắc “4 ấm – 1 lạnh”

Cơ thể của trẻ còn rất yếu ớt, vào mùa đông việc giữ ấm cho bé là điều hết sức quan trọng. Nguyên tắc mặc quần áo mùa đông cho trẻ sơ sinh đầu tiên cần được chú ý đó là nguyên tắc: "4 ấm - 1 lạnh. Nghe có vẻ khó hiểu những lại dẫn dễ hiểu đấy. Các mẹ chỉ cần chú ý "4 ấm" ở đây có nghĩa là ấm tay ấm, lưng ấm, bụng ấm và bàn chân ấm.

Khi mặc quần áo xong cho con mẹ có thể kiểm tra: nếu bàn tay ấm, không đổ bồ hôi là mặc đồ vừa chuẩn. Giữ lưng ấm vì nếu lưng bị đổ mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ gây cảm lạnh. Bụng ấm là để bảo vệ dạ dày của trẻ. Bàn chân ấm là vì chân có chứa rất nhiều mạch và huyệt, cũng là nơi nhạy cảm nhất. Một đôi chân lạnh có thể khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp.

Vậy 1 lạnh ở đây là bộ phận nào? "1 lạnh" có nghĩa là hãy để phần đầu của bé được thông thoáng, mát mẻ. Trùm khăn, mũ kín mít vào mùa đông đôi khi khiến trẻ dễ ốm sốt hơn dù cố gắng giữ ấm. Khi ra ngoài, mẹ chỉ cần đội thêm một lớp mũ mỏng hoặc mặc áo khoác có mũ cho con là đủ ấm rồi nhé.

Nguyên tắc mặc nhiều lớp mỏng hơn là một lớp dày

Các mẹ nhiều khi có xu hướng mặc quần áo mùa dông cho con bằng những chiếc áo ấm rất dày và to, nhưng bên trong lại chỉ có một chiếc áo rất mỏng. Tuy nhiên phương pháp mặc này được đánh giá là chưa tốt với bé. Thay vì mặc 1 lớp áo dày chúng ta hãy mặc cho con nhiều lớp áo mỏng, nó sẽ cản gió luồn lách vào cơ thể bé tốt hơn. Không những thế việc mặc nhiều áo mỏng có thể giúp mẹ dễ dàng ứng phó trong điều kiện thời tiết đột ngột ấm lên vào ban trưa và lạnh dần khi chiều xuống.

Nguyên tắc thêm một lớp

Quy tắc thêm một lớp có nghĩa là gì? Là nếu như người lớn mặc 2 lớp áo, một lớp áo phông và một lớp áo khoác là đã đủ ấm thì khi mặc cho bé cũng tương tự như thế nhưng hãy thêm cho bé một lớp áo nữa.

Nguyên tắc Không nên mặc cho trẻ quá 4 lớp quần áo

Tùy vào đặc điểm sinh lý của bé và nhiệt độ môi trường bé ở, mà ba mẹ cân nhắc mặc cho bé bao nhiêu lớp quần áo là phù hợp. Thông thường, số quần áo ba mẹ mặc cho con không nên nhiều hơn 4 cái ngay cả trong thời điểm lạnh nhất của mùa đông. Mẹ cũng nên sử dụng kem chống hăm cho bé để tránh bị hăm khiến bé khó chịu.

Mặc quá ấm khiến trẻ dễ bị cảm lạnh

Thời tiết mùa đông lạnh, nếu như mặc quá ấm sẽ tăng nguy cơ cảm lạnh cho bé, nghe thì có vẻ rất vô lý nhưng không phải ai cũng biết điều này. Khi trời lạnh, bạn mặc rất nhiều quần áo cho trẻ khiến trẻ quá ấm sẽ gây toát mồ hôi mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể bé khiến bé bị nhiễm lạnh. Bên cạnh đó, khi bé được mặc quá ấm, bé có thể tiết nhiều mồ hôi dẫn đếm lượng nước tiểu trong cơ thể bị ít đi gây ra viêm nhiễm đường tiết niệu.

Mặc cho con khi ngủ

Giữ ấm vừa phải cho con lúc ngủ đặc biệt quan trọng. Hãy cho bé mặc bộ đồ áo liền quần hay túi ngủ hoặc quấn chăn bằng cotton để trẻ khỏi hở bụng, lưng khi co người hay xô lệch do di chuyển... Hãy kiểm tra phần cổ của con để xem bé có ra mồ hôi vì quá nóng không.


comment Bình luận