5 lý do vì sao không dùng thuốc tránh thai cho nam giới

Từ xưa đến nay chúng ta luôn thấy thuốc tránh thai chỉ sử dụng cho phụ nữ. Vậy tại sao lại không có thuốc tránh thai dùng cho nam và vì sao nam giới không được dùng thuốc tránh thai?
11:10 | 11/08/2020

Thuốc tránh thai dành cho nam hoạt động bằng cách ngăn chặn sản xuất tinh trùng ở tinh hoàn. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã dùng progestin, là phiên bản tổng hợp của progesterone, hormone giới tính được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Một cách khác là sử dụng một chất độc có nguồn gốc từ hai loại thực vật ở châu Phi là ouabain nhắm vào protein trong màng tế bào Na+/K+-ATPase, khiến tinh trùng không thể bơi và giúp nam giới ngừa thai.

Vì sao lại không dùng thuốc tránh thai dành cho nam?

1. Gặp khó khăn về mặt sinh lý

Việc kiểm soát hàng triệu tinh trùng ở nam giới mỗi ngày sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với việc tập trung vào trứng rụng một lần trong tháng ở phụ nữ. Hơn nữa, đây là đề tài ít được quan tâm do nam giới đã có hai biện pháp tránh thai hữu hiệu với tỷ lệ cao như bao cao su và thắt ống dẫn tinh.

Phần lớn các đấng mày râu cho rằng mang thai là công việc của người phụ nữ, thế nên sử dụng thuốc tránh thai cũng là trách nhiệm thuộc về phụ nữ.

2. Nguy cơ gặp tác dụng phụ

thuốc tránh thai dành cho nam

Những nghiên cứu mới đầy hứa hẹn đã cho ra đời các công thức thuốc tránh thai dành cho nam mới, bao gồm hai công thức thuốc viên và gel bôi ngoài da.

Viên thuốc đầu tiên là dimethandrolone undecanoate (DMAU) và tiếp theo là 11-beta-MNTDC đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn trên con người. Bên cạnh đó, gel tại chỗ NES/T là sự kết hợp của hormone proestine và testosterone, loại gel này không chỉ vượt qua các bài kiểm tra an toàn, mà còn được coi là một biện pháp tránh thai trong thời gian dài.

Cả ba phương pháp đều hoạt động tương tự nhau dựa trên nguyên tắc khiến tinh hoàn ngừng sản xuất testosterone. Khi không có lượng testosterone cao trong tinh hoàn, tinh trùng sẽ không trưởng thành và không thể thụ tinh được. Các nhóm thuốc tránh thai dành cho nam có thể gây ra tác dụng phụ như rối loạn cương dương và giảm ham muốn. Hạn chế này khiến việc phát triển thuốc còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn cương dương ở người trẻ

3. Khả năng gây tăng cân

Đa số nam giới sau khi sử dụng thuốc có thể gặp phải tình trạng tăng cân và thay đổi nồng độ cholesterol. Sự gia tăng cân nặng khoảng từ 1,5 – 4,0kg, vì thế đây là loại thuốc không phù hợp cho việc sử dụng lâu dài do tình trạng tăng cân sẽ là yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh tiềm ẩn như bệnh tiểu đường, tim mạch…

4. Dùng cách tránh thai khác

Một phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả được nhiều người sử dụng đó là bao cao su. Bao cao su không chỉ có tác dụng tránh thai mà còn giúp bản thân người sử dụng tránh được những căn bệnh lây lan qua đường tình dục (STI).

10 điều đàn ông nào cũng khao khát ở trên giường mà phụ nữ nhất ...

Ngoài ra, ở nam giới còn có thể thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh dành cho những người muốn quan hệ mà không cần dùng bao cao su hay các biện pháp tránh thai khác. Phương pháp này có thể làm giảm tỷ lệ mang thai ở mức thấp, tuy nhiên không thể bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm tình dục.

Trường hợp bạn muốn tháo thắt ống dẫn tinh, tỷ lệ có con sẽ thấp hơn.

5. Khó đưa ra thị trường

Các tiêu chuẩn về chất lượng thuốc được đặt ra ngày càng cao. Một số nghiên cứu thuốc tránh thai dành cho nam vào năm 2016 đã bị dừng lại do không đạt chuẩn an toàn, dù hiệu quả ngăn chặn tinh trùng lên tới 96%. Điều này có thể do các tác dụng phụ như thay đổi tâm trạng, trầm cảm, đau tại chỗ tiêm… hay cả chính bản thân người tiêu dùng và công ty sản xuất thuốc cũng ít có nhu cầu sử dụng phương pháp này.


comment Bình luận