5 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa ung thư

Ăn nhiều 5 thực phẩm kiềm hóa này sẽ làm giảm gánh nặng của cơ thể khi trung hòa axit, giúp dinh dưỡng được hấp thu tối đa và làm đẹp từ trong ra ngoài.
10:16 | 07/10/2020

Có lẽ chị em hay ăn kiêng đã nghe nhiều về các chế độ keto, low-carb, dukan… nhưng tuyệt nhiên rất lạ lẫm với cụm từ "kiềm hóa" cơ thể. Vậy thực hư chế độ này là thế nào, tại sao nó lại được các chuyên gia đánh giá cao trong việc tăng cường sức khỏe và ngừa bệnh?

Sự cân bằng axit – kiềm trong chất lỏng của cơ thể là yếu tố quan trọng quyết định tình trạng sức khỏe như thế nào. Khi cơ thể khỏe mạnh, các chất hóa học trong máu thường ở mức kiềm nhẹ từ 7,365 – 7,4. Lúc này, thận sẽ có nhiệm vụ lọc và bài tiết độc tố trong cơ thể để mức kiềm luôn được duy trì ở trạng thái cân bằng.

Sau đây là 5 loại thực phẩm giàu kiềm hàng đầu được các chuyên gia công nhận, muốn ngừa bệnh thì cần ăn thường xuyên:

Các loại rau củ quả

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng, hầu như các loại rau củ đều có tính kiềm hóa. Chỉ cần ăn nhiều rau hơn, bạn đã giúp cơ thể tiến tới chế độ ăn giàu kiềm và giảm lượng axit trong người. Một vài loại rau như rau bina, rau lá xanh, mùi tây, cải xoăn, rong biển… đều cho thấy khả năng kiềm hóa vượt trội.

Chỉ nên luộc rau chứ không nên xào rau quá nhiều vì rất dễ làm mất chất dinh dưỡng.

Nhưng cần lưu ý rằng, bạn hãy chế biến các loại rau này đơn giản nhất có thể để giữ lại dinh dưỡng. Tốt nhất là nên ăn sống, luộc chín, hấp hoặc nấu canh, đặc biệt cần tránh chiên xào quá lửa. Bạn cũng có thể xay làm nước ép hoặc chế biến thành trà cũng rất bổ dưỡng.

Một vài loại hạt

Hạnh nhân, hạt dẻ, hạt chia, hạt vừng là một trong số ít những loại hạt có tính kiềm mạnh. Còn hầu như các loại hạt khác đều có tính axit nhẹ nên cần hạn chế ăn nhiều. Bên cạnh đó, những loại dầu được làm từ hạt như cũng được coi là trung tính nên cũng phải dùng có chừng mực để tránh làm hại sức khỏe.

Nước lọc

Có lẽ nước lọc chúng ta uống hàng ngày là thực phẩm hiếm hoi vừa rẻ, vừa bổ lại còn có tính kiềm hóa. Chỉ cần một ngày uống đủ 8 cốc nước (khoảng 2 lít), bạn đã hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, ion cũng như hoạt động tâm sinh lý cho cơ thể. Bên cạnh đó, nước cũng giúp cân bằng nội môi và thải độc. Cần tránh xa các loại nước ngọt vì chúng tạo môi trường axit gây hàng loạt bệnh tật.

Quả dừa

Dừa là một loại thực phẩm cực kỳ đặc biệt bởi chúng sở hữu khả năng kiềm hóa cơ thể một cách "vi diệu". Bạn có thể uống nước dừa, ăn cơm dừa, dùng dầu dừa hay nấu nước cốt dừa… tất cả đều giúp kiềm hóa mà không sợ mất đi dinh dưỡng. Ngoài ra, dừa còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, cải thiện tiêu hóa và thúc đẩy giảm cân tốt hơn nhiều loại quả khác.

Trái cây

Cũng giống như rau, phần lớn các loại trái cây đều có tính kiềm hóa rất cao. Một số quả ngoại lệ như việt quất, lê và mận chứa tính axit cao nên bạn cần phải hạn chế ăn. Trái cây thì bạn nên ăn sống thay vì nấu chín bởi nhiệt độ sẽ phá vỡ các loại vitamin.

Một vài loại trái cây như dưa, chanh, chà là, sung, nho khô… ăn sống hay chế biến thành nước ép đều giúp kiềm hóa cơ thể hiệu quả. Thậm chí giấm táo – một chế phẩm của quả táo, cũng được đánh giá là kiềm hóa hiệu quả không thua kém gì loại thuốc bổ nào.

 

comment Bình luận