4 nhóm thực phẩm đứng "đầu bảng" gây ung thư đến người tiêu dùng

Dưới đây là tổng hợp 4 nhóm thực phẩm có tỉ lệ gây ung thư cao nhất đã được các nhà khoa học kiểm định.
8:50 | 06/10/2020

Thực phẩm chế biến sẵn

WHO đã đưa ra nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy các loại thịt chế biến sẵn có khả năng gây ung thư, đồng thời xếp thực phẩm này vào danh sách chất gây ung thư Nhóm 1, đặc biệt liên quan đến ung thư đại trực tràng và dạ dày.

Tiềm ẩn nguy cơ từ thực phẩm chế biến sẵn | VnEconomy

Một số loại thịt đã qua chế biến có đặc tính gây ung thư bao gồm: Bánh mì kẹp xúc xích,giăm bông, xúc xích, thịt bò khô... Một số loại thịt đã qua chế biến có đặc tính gây ung thư bao gồm: Bánh mì kẹp xúc xích, giăm bông, xúc xích, thịt bò khô, thịt đóng hộp... đây đều là những món ăn được trẻ em và cả người lớn vô cùng yêu thích.

Thịt đỏ

Dù lành mạnh hơn thịt chế biến sẵn nhưng thịt đỏ vẫn được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư Nhóm 2A nghĩa là 'có thể gây ung thư cho con người'. Ăn nhiều thịt đỏ có mối liên hệ mạnh nhất với ung thư đại trực tràng, tuy nhiên, cũng có bằng chứng về sự liên quan đến cả ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt.

Chế độ dinh dưỡng hạn chế đạm nên ăn bao nhiêu gram thịt mỗi ngày? | Vinmec

Một nghiên cứu được công bố bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford, Anh năm 2007 cho biết thịt đỏ chứa một loại protein có khả năng làm tổn thương ruột người, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Hội đồng Ung thư Úc khuyến cáo rằng, để giảm nguy cơ ung thư, bạn không nên ăn quá 65-100g thịt đỏ nấu chín mỗi tuần.

Ra ngoài mở tiệc thịt nướng, gia đình kinh ngạc khi gặp lại con vật thất

Đồ ăn mốc

Thức ăn thừa và thực phẩm bị mốc là những món ăn gây ung thư đầu bảng. Các loại ngũ cốc như ngô, bánh mì, gạo... khi bị mốc sẽ chứa nấm mốc, nguy cơ tồn tại độc tố aflatoxin, chất này sẽ gây ung thư cực mạnh cho gan, đã được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư Nhóm 1. Ngoài thực phẩm, aflatoxin còn có thể xuất hiện trên các đồ dùng bị mốc như thớt gỗ, đũa gỗ.. Chỉ 1mg aflatoxin cũng đủ gây ung thư. Nếu ăn một lượng nhỏ trong thời gian dài, aflatoxin có thể liên tục làm tổn thương tế bào gan và cuối cùng gây ung thư gan.

Định lượng nấm men, nấm mốc trong thực phẩm | Medlatec

Đồ uống có đường

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây nên bệnh ung thư, vì thế việc duy trì cân nặng vừa phải là vô cùng quan trọng. Nếu bạn tiêu thụ thường xuyên, đồ uống có đường có thể dẫn đến tăng cân, béo phì. Đồng thời, tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt chứa đường còn khiến bạn tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường, làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào ung thư dễ xuất hiện hơn.

Đừng nghĩ nước ngọt ăn kiêng hay nước ép hoa quả lành mạnh, chúng vẫn làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường

 

comment Bình luận