4 người trong gia đình nhập viện, 1 bé gái 12 tuổi tử vong vì ăn nấm rừng

Chỉ trong 1 ngày đã xảy ra liên tiếp 2 vụ ngộ độc tập thể do ăn nấm rừng; trong số đó, có 2 bé gái có triệu chứng nặng và 1 bé đã tử vong. Đây là hồi chuông cảnh báo mọi người, đặc biệt người dân vùng núi.
15:00 | 28/04/2020

Gia đình 4 người nhập viện vì ngộ độc nấm rừng

 
Tin tức mới nhất ngày 28/4, báo VOV thông tin, trên địa bàn Thị trấn Yên Lạc, Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) mới xảy ra vụ việc một gia đình phải cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện do ngộ độc nấm rừng.
 
Được biết, gia đình có 4 người phải nhập viện sau khi ăn nấm rừng. Danh tính 4 người này gồm: Hoàng Thị Giang, 65 tuổi; Nguyễn Thị Hoa, 35 tuổi; Nguyễn Thị Linh, 18 tuổi và Lâm Văn Tông, 23 tuổi.
 
Tất cả những bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng đau quặn bụng, nôn nhiều lần và đi ngoài. Theo thông tin ban đầu tìm hiểu, vào trưa 27/4 cả 4 người này đều ăn cơm tại nhà Nguyễn Thị Hoa (địa chỉ: thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn). Trong bữa cơm có chế biến món nấm rừng được gia đình mua của người dân trước đó. 
 
4 người trong gia đình ngộ độc phải nhập viện cấp cứu do ăn nấm rừng
Cả gia đình 4 người ngộ độc sau khi ăn nấm rừng. Ảnh minh họa. 
 
2 ngày trước đó, gia đình cũng mua 2kg loại nấm này để ăn nhưng không vấn đề gì. Tuy nhiên, đến ngày 27/4 mua thêm 1kg về ăn bữa trưa thì xảy ra vụ việc. Rất may, sau khi được cấp cứu theo phác đồ điều trị, cả 4 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe dần ổn định. 
 
Liên quan đến vụ việc, BS Vi Văn Chấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Na Rì khuyến cáo, việc người dân ở các tỉnh miền núi dùng nấm rừng nấu ăn dẫn tới ngộ độc khá phổ biến. Do đó, người dân không nên ăn nấm rừng; giữa nấm ăn được vẫn có thể mọc xen lẫn nấm độc khiến nhiều người bị nhầm. Bên cạnh đó, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để phân biệt được đâu là nấm độc và đâu là nấm ăn được. 
 

Hái nấm cạnh nhà về ăn, bé gái 12 tuổi tử vong

 
Ngày 28/4, trao đổi với PV VOV, ông Giàng A Tủa, Chủ tịch UBND xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) cho biết, trên địa bàn xã ngày hôm qua vừa xảy ra vụ việc ngộ độc tập thể do ăn nấm rừng khiến 1 nạn nhân tử vong. 
 
Các nạn nhân bị ngộ độc là cháu Giàng Thị S, sinh năm 2014, trú tại bản Na Cô Sa 3; Hạng Thị T, sinh năm 2008 và Hạng Thị P, sinh năm 2006, cùng trú tại bản Huổi Thủng 1. Qua tìm hiểu được biết, vào cuối giờ chiều ngày 25/4, 3 cháu có rủ nhau đi hái nấm cạnh nhà về ăn. Đến sáng hôm sau, cả 3 đều kêu đau đầu, buồn nôn, đau bụng và không ăn được gì suốt cả ngày hôm đó.
 
4 người trong gia đình nhập viện, 1 bé gái 12 tuổi tử vong vì ăn nấm rừng
2 cháu còn lại được nhanh chóng đưa lên Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cấp cứu. 
 
Tuy nhiên, khi gia đình gặng hỏi thì các cháu đều không nói mình đã ăn nấm. Mãi đến 7h sáng 27/4, các cháu bắt đầu có các triệu chứng khác thường, đau đớn nặng hơn. Lúc này gặng hỏi, 3 cháu mới khai nhận có hái nấm gần nhà về ăn.
 
Ngay lập tức, các cháu được gia đình đưa tới trạm y tế xã. Tuy nhiên, cháu Hạng Thị T tử vong khi vừa mới đến cổng trụ sở UBND xã Na Cô Sa; 2 cháu còn lại được nhanh chóng đưa lên Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cấp cứu. 
 
Cách đây không lâu, tại Điện Biên cũng xảy ra vụ việc đau lòng do ăn nhầm nấm độc. Cụ thể, ngày 5/4 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận một trường hợp chuyển lên từ tuyến huyện do ngộ độc nặng.
 
Theo Bác sỹ Hồ Duy Khánh, khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, bệnh nhân được chuyển lên viện trong tình trạng suy gan nặng, tiên lượng xấu, chỉ số sinh tồn thấp và Khoa đang áp dụng các biện pháp để truyền giải độc, hồi sức. Tình trạng của cháu rất nguy kịch, nguy cơ tử vong lên đến 90%.
 
4 người trong gia đình ngộ độc phải nhập viện cấp cứu do ăn nấm rừng
Bé trai nguy kịch vì nướng nhầm nấm độc để ăn. 
 
Theo gia đình bệnh nhân, trước đó vào ngày 4/4, hai cháu là Lý A Bia (SN 2005) và Lý A Cứ (SN 2008) cùng trú tại bản Nậm Pang, xã Nậm Khăn có rủ nhau đi chăn trâu. Sau đó, hai cháu nướng nhầm nấm độc để ăn.

Đến tối, khi phát hiện 2 cháu chưa về nên gia đình đi tìm, đến khi phát hiện thấy cả 2 đều nguy kịch, có biểu hiện nôn và tím tái toàn thân. Cả hai cháu lập tức được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên cháu Lý A Cứ đã tử vong trước khi đi bệnh viện.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/25/VTC14 - Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong_25112019223136.mp4[/presscloud]
Hái nấm rừng về ăn, 3 người trong một gia đình tử vong. Nguồn: VTC14.
 

Thùy Nguyễn (t/h)
 
comment Bình luận