3 mẹo \'hack não\' giúp ôn thi vừa nhàn vừa hiệu quả

Với 3 mẹo "hack não" này, bạn có thể dễ dàng ghi nhớ kiến thức và khiến chúng "khắc sâu" vào não bộ, không dễ dàng mà quên đi được.
9:56 | 30/06/2020
Sẽ thật tuyệt nếu như chúng ta biết cách học hiệu quả, vừa dễ dàng ghi nhớ kiến thức vừa không tốn nhiều thời gian.

Mỗi người đều có những cách học và thời gian biểu riêng mà bản thân cho là phù hợp với mình. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực tế có những cách học phù hợp với tất cả mọi người. Những "mẹo" ghi nhớ kiến thức này dựa trên nghiên cứu khoa học về hoạt động của não. Theo đó, nếu "nạp" kiến thức theo cách này, não bộ chắc chắn sẽ ghi nhớ nhanh và lâu hơn một cách đáng ngạc nhiên.
 

Học trước khi đi ngủ

 
3 mẹo 'hack não' giúp ôn thi vừa nhàn vừa hiệu quả
Học trước khi đi ngủ là một trong những cách "hack não" giúp bạn nhớ lâu
 
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh một giấc ngủ ngon sẽ giúp củng cố những thông tin mà bạn ghi nhận trong ngày. Do đó, việc học một lúc trước khi đi ngủ có thể khiến bạn nhớ rất lâu. Một nghiên cứu của Đại học Harvard cũng đã khẳng định hiệu quả của điều này.
 
Đây là lý do vì sao những người học ngoại ngữ thường được khuyên nên học vài từ mới trước khi đi ngủ buổi tối. Tuy nhiên có một lưu ý là không nên thức quá khuya để nhồi nhét kiến thức trước hôm thi vì nếu mất ngủ bạn sẽ rất dễ quên nhiều kiến thức vào hôm sau.
 

Học sau khi tập thể dục

 
3 mẹo 'hack não' giúp ôn thi vừa nhàn vừa hiệu quả
Nam sinh gây sốt vì vừa tập thể dục vừa học
 
Khi bạn vận động, máu sẽ lưu thông tốt hơn, oxy và dưỡng chất cũng giúp được lên não nhiều hơn. Do đó, bạn sẽ nhận thức và ghi nhớ tốt hơn sau khi vận động.
 
Bên cạnh đó, từng có nghiên cứu cho rằng việc tập thể dục sẽ giúp tạo ra các tế bào thần kinh mới. Khi bạn vận động, vùng não chịu trách nhiệm ghi nhớ và tư duy logic cũng được "kích hoạt".
Do đó, tập thể dục nhẹ nhàng là một cách "khởi động" để bạn học tập hiệu quả hơn.
 
Bạn rất nên tập thể dục vào buổi sáng trước khi đi học. Còn khi ở nhà, hãy vận động 10-15 phút trước khi ngồi vào bàn học. Ngoài ra, bạn cũng nên học một lúc rồi lại làm vài động tác thể dục để thấy phấn chấn và ghi nhớ nhanh hơn.
 

Giải quyết "đường cong lãng quên"

 
3 mẹo 'hack não' giúp ôn thi vừa nhàn vừa hiệu quả
Bộ não của chúng ta có thể dễ dàng quên đi những thông tin chỉ xuất hiện 1 lần
 
"Đường cong lãng quên" với trục đứng là khả năng ghi nhớ, trục ngang là thời gian, thể hiện rằng con người sẽ quên dần thông tin theo thời gian.
 
Do mỗi ngày chúng ta phải tiếp nhận rất nhiều thông tin, nên não chỉ chọn giữ lại một số và quên đi một số. Cách chọn của não chính là ưu tiên cho những thông tin được lặp lại hoặc được xử lý nhiều lần hơn.
 
Nói cách khác, bạn sẽ dễ dàng quên đi nếu như không xem lại thông tin và bạn sẽ nhớ lâu hơn nếu xem lại sau một khoảng thời gian nhất định.
 
Ứng dụng quy luật này vào việc học, sau khi tiếp nhận kiến thức trên lớp, bạn nên xem lại vở ghi bài một lượt khi về nhà. Số lần xem lại càng nhiều thì thông tin sẽ càng được in đậm vào não bạn. Mức độ ghi nhớ cứ hơi giảm xuống thì bạn ôn lại luôn.
 
Mỗi lần xem thế này không tốn nhiều thời gian, nhưng bạn càng xem nhiều lần thì lúc ôn thi bạn càng nhàn vì kiến thức đã được khắc sâu mỗi lần ôn lại.
 
 
Theo Kiều Đỗ/SKCĐ
comment Bình luận
bài mới cập nhật