2h ngày 30/5: Chung kết Europa League - \"trận đấu quyết định số phận\"

2h00 rạng sáng mai 30/5, trận chung kết châu Âu "toàn Anh" đầu tiên sẽ diễn ra khi Chelsea đối đầu Arsenal cho ngôi vị cao nhất tại Europa League. Người thắng sẽ có mùa giải thành công, kẻ thua sẽ phải trắng tay.
19:00 | 29/05/2019
Hai HLV Maurizio Sarri và Unai Emery cùng đến nước Anh để tiếp quản đội bóng của mình từ mùa Hè 2018. Trong khi Sarri dẫn dắt một Chelsea đầy tham vọng thì Emery chọn việc hồi sinh Arsenal là thử thách tiếp theo trong sự nghiệp cầm quân của mình.
 
chung-ket-europa-league-2019
Đại chiến London sẽ quyết định nhà vô địch Europa League năm nay
 
Sarri với triết lý bóng đá tấn công đầy trực diện đã thổi một làn gió mới vào Chelsea, đưa The Blues trở thành một trong những đội kiểm soát bóng tốt bậc nhất Premier League. Xét riêng về kết quả, nhà cầm quân người Italia đã giúp The Blues cán đích ở vị trí thứ 3, tốt hơn 2 bậc so với khi kết thức mùa giải khiến Conte phải ra đi. Nhất là khi trước đó họ đã từng có lúc bị Tottenham bỏ xa. Ở mặt trận các cúp đấu loại trực tiếp, Sarri cũng có công đưa Chelsea vào tới 2 trận chung kết ở mùa này (League Cup và Europa League). Mặc dù đã thua ở League Cup nhưng nếu giành chiến thắng trước Arsenal ở trận đấu đêm nay, đây vẫn có thể xem là một mùa giải thành công của Sarri khi mà ông mới có năm đầu tiên tại Chelsea.
 
Tuy nhiên, ban lãnh đạo của Chelsea có lẽ lại không nghĩ vậy. Mặc cho khởi đầu mùa giải rất thuận lợi, lối chơi dần bị bắt bài và bế tắc vào giữa mùa, khiến đội nhà sa sút không thể cứu vãn bằng vị trí thứ 3 tại giải vô địch quốc gia. Việc Sarri không thể làm chủ phòng thay đồ, gây ra nhiều lục đục giữa các cầu thủ cũng như mâu thuẫn giữa chính ông và một vài nhân tố khiến lãnh đạo CLB không cảm thấy có tương lai. Đỉnh điểm mùa này là trận thua tan nát 6 - 0 trước Manchester City ở Premier League hay việc thủ thành Kepa không tuân lệnh thay người ngay trong trận bán kết League Cup.
 
chung-ket-europa-league-2019-sarri-tuc-gian-bo-buoi-tap-nem-mu
Sarri tức giận ném mũ và rời buổi tập giữa chừng vì tức giận với cầu thủ
 
Không phải ngẫu nhiên mà tương lai của HLV Sarri liên tục được truyền thông Anh quốc bàn tán xôn xao trong thời gian qua. Ngay mới đây, trong một buổi tập của Chelsea trước thềm trận đấu có thể coi là quyết định số phận của họ ở mùa giải này, những lùm xùm vẫn tiếp diễn. HLV Sarri được cho là đã vô cùng tức giận khi David Luiz mâu thuẫn với Gonzalo Higuain. Ông đã bỏ buổi tập giữa chừng và đi vào phòng thay đồ sớm, không những thế còn tức giận đá bay chiếc mũ có thêu logo Chelsea. Theo Daily Mail, ngay cả khi giúp đội nhà vô địch Europa League, HLV Sarri vẫn đứng trước nguy cơ bị sa thải. Nhiều dự đoán đưa ra cho rằng ông sẽ quay trở lại Italia.
Bên phía Emery thì sao? Ông "cập bến" Arsenal khi bị gã nhà giàu PSG ruồng bỏ do không thể giúp đội bóng này lột xác ở Champions League. Trước những ánh mắt hoài nghi kể cả tại chính nước Anh, chiến lược gia người Tây Ban Nha có lẽ đang tiến những bước chậm mà chắc, xây dựng lòng tin của cổ động viên “Pháo thủ” qua từng giai đoạn.
 
Mặc dù ám ảnh về "chu kỳ buông" trong cuộc đua giành vé vào top 4 vẫn còn, để rồi đội bóng London chỉ kết thúc ở Premier League ở vị trí thứ 5, nhưng những gì mà Emery làm được và hướng đi mà ông vạch ra cho đội chủ sân Emirates trong thời gian tới rõ ràng là "có tương lai" hơn nửa xanh thủ đô ở bên kia chiến tuyến. Điều đó đã được ban lãnh đạo Arsenal ghi nhận.
 
chung-ket-europa-league-2019-unai-emery-dang-dan-dinh-hinh-arsenal
Vua đấu Europa League Unai Emery đang định hình nên một Arsenal chơi tấn công hấp dẫn
 
Nếu Arsenal có thể đánh bại Chelsea ở trận chung kết Europa League 2018/2019, HLV Emery sẽ vẫn đưa “Pháo thủ” trở lại sân chơi Champions League, điều mà "giáo sư" Wenger huyền thoại không làm được ở hai mùa giải cuối cùng của ông tại Emirates. Nên nhớ rằng, nếu xét đến thành tích của Unai ở giải đấu danh giá thứ 2 châu Âu, ông chính là "vua" với 3 lần đưa Sevilla lên ngôi khi còn dẫn dắt đội bóng Tây Ban Nha.
 
Sau khi bị Man City thâu tóm hết cả 3 danh hiệu ở các giải quốc nội, Arsenal và Chelsea có cơ hội thoát khỏi một mùa giải trắng tay nếu hạ gục đối thủ của mình trong trận chung kết Europa League 2018/2019 đêm nay. Đây là trận đấu mà cả 2 HLV Sarri và Emery đều chỉ chung một mục đích: giành chiến thắng.
 
Trận đấu được tường thuật trực tiếp lúc 02h00 rạng sáng ngày 30/5.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/29/Sarri kick hat.mp4[/presscloud]
HLV Sarri được cho là đã rời bỏ buổi tập giữa chừng trong sự tức giận (Nguồn: BT sport)
 
Thế Hưng (t/h)
 
comment Bình luận