101 công dụng trị bệnh của bạc hà: Từ cảm cúm, viêm mũi đến phòng trị ung thư

Với mùi hương thơm ngát đặc trưng, bạc hà không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu mà còn có tác dụng chữa trị nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư.
12:58 | 03/12/2019

Bạc hà có tác dụng điều trị ung thư tuyến tiền liệt

 
Trong thực tế, bạc hà chủ yếu được sử dụng cho hương liệu bởi mùi hương dễ ngửi. Tuy nhiên, loại cây này cũng được sử dụng rất nhiều trong y học. Từ thời xa xưa, người Ai Cập cổ đại đã dùng bạc hà như một phương thuốc tự nhiên để điều trị bệnh khó tiêu. Việc phát hiện ra bạc hà khô trong một số kim tự tháp Ai Cập cho thấy tầm quan trọng của loại cây này trong thế giới cổ đại.
 
Bạc hà: Loại cây nhỏ trong vườn có tác dụng điều trị ung thư
Bạc hà có tác dụng điều trị ung thư tuyến tiền liệt. 
 
Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Minnesota của viện Hormel (Austin, Mỹ) đã phát hiện, chất Scutellaria barbata (SB) trong hương liệu bạc hà có tác dụng làm vô hiệu hóa huyết mạch cung cấp oxy và dưỡng chất cho khối u gây ung thư tuyến tiền liệt. Điều này khiến khối u không thể phát triển mà sẽ dần dần bị tiêu hủy, không thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các mô lành.
 
Ngoài ra, lượng menthol trong bạc hà cũng tăng cường hoạt động chống tăng sinh của vitamin D trong các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, từ đó ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển và di căn.
 

Loại cây chữa “bách bệnh” ngày đông

 
Ngoài tác dụng ngăn ngừa, điều trị ung thư tuyến tiền liệt, bạc hà còn có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác, là loại cây hữu ích trong những ngày đông giá lạnh.
 
Chữa viêm mũi dị ứng: Chiết xuất bạc hà có thể giúp người bị viêm mũi dị ứng kiểm soát bệnh của mình. Những chất chiết xuất này chứa các hợp chất có thể ức chế histamine - một chất thúc đẩy quá trình viêm và kích hoạt phản ứng dị ứng.
 
Bạc hà: Loại cây nhỏ trong vườn có tác dụng điều trị ung thư
Chiết xuất bạc hà có thể giúp người bị viêm mũi dị ứng kiểm soát bệnh của mình. 
 
Trị cảm lạnh/cảm cúm: Menthol là một thành phần hoạt chất có trong bạc hà, mang lại hương vị đặc trưng. Hợp chất này cũng là một loại thuốc thông mũi hiệu quả, giúp người bị cảm sẽ thấy dễ chịu hơn.
 
Trị sâu răng/hôi miệng: Chiết xuất dầu bạc hà có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng. Bên cạnh đó, hương vị bạc hà mát lạnh của bạc hà có tác dụng trị hôi miệng.
 
Trị rối loạn tiêu hóa: Bạc hà rất hữu ích cho những người gặp phải rối loạn tiêu hóa chức năng.
 
Chữa nhức đầu/chứng đau nửa đầu: Bôi dầu bạc hà pha loãng lên trán có tác dụng thư giãn, giúp giảm bớt căng thẳng, nhức đầu .
 
Chứng khó tiêu: Bạc hà làm dịu cơ bụng và cải thiện việc giải phóng mật. Tuy nhiên, nó không nên được sử dụng cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).
 
Hội chứng ruột kích thích (IBS): Một số nghiên cứu đã chỉ ra, bạc hà dưới nhiều hình thức khác nhau có thể được sử dụng để giúp giảm bớt các triệu chứng của IBS bao gồm đau, đầy hơi, tiêu chảy. Bạc hà cũng có thể làm giảm cường độ co thắt và viêm.
 
Vấn đề về trí nhớ: Hương thơm của bạc hà giúp tăng cường trí nhớ và sự tỉnh táo. Nó có thể là một phương thuốc hiệu quả và rẻ tiền cho những người có vấn đề về trí nhớ.
 
Bạc hà: Loại cây nhỏ trong vườn có tác dụng điều trị ung thư
Hương thơm của bạc hà giúp tăng cường trí nhớ cũng như tăng sự tỉnh táo.
 
Buồn nôn và nôn: Bệnh nhân trải qua hóa trị thường bị buồn nôn và nôn. Bạc hà có thể làm giảm bớt các tác dụng phụ này và giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.
 
Tổn thương do phóng xạ: Một số nghiên cứu cho thấy bạc hà có thể giúp bảo vệ chống lại tổn thương DNA và chết tế bào do phóng xạ.
 
Giảm đau do zona: Bệnh zona là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra phát ban phồng rộp đau đớn. Áp dụng dầu bạc hà pha loãng vào vết phát ban có thể giúp giảm đau .
 
Bệnh lao: Một nghiên cứu cho thấy, hít tinh dầu bạc hà giúp giảm viêm hiệu quả do bệnh lao phổi gây ra .
 
Lưu ý khi dùng bạc hà: Giống như bất kỳ loại thảo mộc khác, tác dụng của bạc hà có thể thay đổi tùy thuộc vào các hợp chất mà nó tương tác với. Dưới đây là một số điều cần nhớ trước khi sử dụng:
 
Tham khảo ý kiến với chuyên gia y tế. Tốt nhất là tìm kiếm lời khuyên trước khi sử dụng bạc hà. Không nên dùng bạc hà nếu nó không hợp với bất kỳ chất bổ sung hoặc thuốc nào mà bạn đang dùng.
 
Pha loãng dầu bạc hà trước khi thoa lên da. Tinh dầu bạc hà không pha loãng có thể đốt cháy da.
Bạc hà có thể gây dị ứng. Trước khi sử dụng bạc hà, hãy chắc chắn rằng bạn không bị dị ứng với nó.
 
Không sử dụng bạc hà với thuốc kháng axit. Nếu uống cùng nhau, thuốc kháng axit có thể khiến viên nang bạc hà bị phá vỡ quá nhanh và gây ợ nóng.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/03/CÂY BẠC HÀ- Những công dụng chữa bệnh chắc chắn bạn chưa biết - Cây Thuốc Quanh Ta_03122019104433.mp4[/presscloud]
CÂY BẠC HÀ: Những công dụng chữa bệnh chắc chắn bạn chưa biết. Nguồn: Cây Thuốc Quanh Ta
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Naturalnews)
comment Bình luận