Sáng nay 15/7, hơn 100 bác sĩ thực hiện ca mổ tách đôi cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi

Ca mổ tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dự kiến kéo dài 12 tiếng, sẽ bắt đầu lúc 6h ngày 15/7, kết thúc lúc 18h cùng ngày. Ca mổ quy tụ hơn 100 chuyên gia đầu ngành tại các bệnh viện tại TP.HCM.
22:06 | 14/07/2020
Theo thông tin từ Bộ Y tế, hơn 100 y bác sĩ và nhân viên y tế sẽ tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 12 giờ để tách đôi cặp song sinh dính liền nhau 1 tuổi là Trúc Nhi và Diệu Nhi.
E-kip mổ gồm 100 người, trong đó có hơn 60 y, bác sĩ điều dưỡng, nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện, trung tâm lớn trên cả nước như: Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy; Chấn thương chỉnh hình; Bệnh viện Mắt; Bệnh viện Xuyên Á và trường Đại học Y dược TP.HCM cùng tham gia.
100 bác sĩ thực hiện mổ tách đôi cặp song sinh dính liền
Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi đã hơn 1 tuổi

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp.

Theo ước tính trên thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Trước đó, sáng 7/6/2019, e-kip bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương thực hiện mổ sinh an toàn 2 bé gái song sinh dính liền.

Mẹ của hai bé là sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu. Đến tuần thai thứ 16, các bác sĩ đã chẩn đoán mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Tuần thứ 33, sản phụ được các bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán: “Thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé".

Sau khi Hội chẩn tiền sản, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tư vấn, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé bài bản sau sinh cùng với sự quyết tâm của gia đình giữ 2 bé lại.
Song thai chào đời dính vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn,... Về hệ tiêu hóa: 2 bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn.

Về hệ thận niệu: 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé.

Về cơ quan sinh dục 2 bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.
Một tháng sau sinh, hai bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với chế độ đặc biệt.
100 bác sĩ thực hiện mổ tách đôi cặp song sinh dính liền
Hai bé thời điểm chào đời cách đây 1 năm

Một năm qua, sức khỏe 2 bé ổn định. Đến nay 2 bé nay được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Từ tháng 7/2019, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương một trường hợp song sinh dính vùng bụng chậu. Đây là 2 bé gái sinh ngày 7/6/2019 được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.
Các chuyên gia đã lên phương án chi tiết cho cuộc mổ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, bao gồm cả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ. Đội ngũ y bác sĩ cùng gia đình quyết tâm cao để ca phẫu thuật thành công, trả lại cho hai bé hình hài hoàn chỉnh.
Cặp song sinh dính liền lấy hai vợ khác nhau và sinh ra 21 người con. Video: VTC14

Theo Hà Ly/SKCĐ

comment Bình luận