Tổng thống Trump gợi ý ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc tại bang nông nghiệp Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/11 cho biết ông có thể ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc tại bang nông nghiệp Iowa, nơi chịu tác động mạnh từ chiến tranh thương mại giữa hai quốc gia trong gần 16 tháng qua.
10:25 | 04/11/2019
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ký thỏa thuận thương mại tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức vào 16-17/11 tại Chile. Tuy nhiên, kế hoạch đã gián đoạn khi Chile quyết định không đăng cai APEC do bất ổn trong nước do biểu tình.
 
 Tổng thống Trump gợi ý ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc tại bang nông nghiệp Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một sự kiện tại Osaka, Nhật Bản vào tháng 6/2019. Ảnh: REUTERS
 
Nhà lãnh bày tỏ ông hy vọng có thể ký thỏa thuận với Chủ tịch Tập Cận Bình tại một địa điểm ở Mỹ.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đang xem xét những địa điểm khác nhau. Đó có thể là Iowa. Chúng tôi đang bàn luận về các địa điểm nhưng tôi muốn thỏa thuận được hoàn thiện trước”.
 
Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời Tổng thống Trump nói: “Tôi muốn làm điều đó tại Mỹ”. Khi phóng viên đặt câu hỏi liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có đồng ý như vậy, Tổng thống Trump nói: “Ông ấy sẽ đồng ý”.
 
Tổng thống Trump cho rằng Iowa, bang then chốt trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, sẽ là địa điểm lý tưởng. Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump nhận được 51,1% phiếu bầu tại bang Iowa.
 
Hiện tại chưa rõ liệu Trung Quốc có đồng ý ký thỏa thuận thương mại tại Mỹ hay không. Bang Iowa là địa điểm không xa lạ với Chủ tịch Tập Cận Bình. Năm 1985, ông Tập Cận Bình từng đến thăm Iowa, khi đó ông dẫn đầu đoàn đại biểu nghiên cứu nông nghiệp của chính phủ Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình đã gặp gỡ Thống đốc Iowa khi đó Terry Branstad – nay là đại sứ của Mỹ tại Trung Quốc.
 
Khi giữ chức phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình từng quay trở lại Iowa. Trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Tổng thống Trump đã bù đắp cho người nông dân bằng gói hỗ trợ trị giá 28 tỷ USD qua 2 năm, do vậy ủng hộ từ những người nông dân với ông chủ Nhà Trắng vẫn duy trì mạnh mẽ.
 
 
Theo Hà Linh/Báo Tin Tức
 
comment Bình luận