Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 năm 2020 là ngày nào?

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 năm 2020 âm lịch rơi vào tuần đầu tiên của tháng 4 dương lịch.
15:42 | 27/03/2020
Ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay còn gọi là Lễ hội đền Hùng. Đây là một ngày lễ trọng đại của dân tộc Việt Nam.
 
Ngày Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch năm nay rơi vào thứ Năm ngày 2 tháng 4 năm 2020. Người lao động sẽ được nghỉ làm vào ngày này.
 
Cụ thể, theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết, trong đó có ngày Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3. Năm 2020, ngày này không trùng vào ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ Nhật nên người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày mà không được hoán đổi ngày nghỉ hay nghỉ kèm ngày cuối tuần.
 
Theo Luật Lao động 2012, người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương như Giỗ tổ Hùng Vương thì sẽ được hưởng thêm ít nhất 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày. Trong trường hợp người lao động muốn nghỉ thêm, kéo dài kỳ nghỉ thì có thể thỏa thuận với chủ sử dụng lao động để nghỉ phép hoặc nghỉ không lương.
 
 Mùng 10 tháng 3 năm 2020 là ngày nào?
Ngày Giỗ tổ Hùng vương mùng 10 tháng 3 năm nay sẽ không có đoàn rước, hạn chế đại biểu. Ảnh: VOV
 
Ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là dịp để con cháu đời sau bày tỏ lòng thành kính, tri ân các vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước. Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dịp Giỗ tổ Hùng Vương 2002, Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ đã quyết định không tổ chức phần Hội tại Lễ hội đền Hùng 2020 tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ mà chỉ tổ chức phần lễ trang nghiêm theo nghi lễ truyền thống dân tộc.
 
Ngày 25/3 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Ðảng, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa có Văn bản số 126-HD/BTGTW chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020, cụ thể như sau:
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì tổ chức, phối hợp cùng tỉnh Phú Thọ và các ban, bộ, ngành, đơn vị liên quan tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, tỉnh Phú Thọ vào ngày 2/4/2020 có truyền hình, truyền thanh trực tiếp trên Ðài Truyền hình Việt Nam, Ðài Tiếng nói Việt Nam.
 
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay chỉ tổ chức phần nghi lễ dâng hương do Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ làm chủ lễ với sự tham dự của đại diện lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước cùng các bộ, ban, ngành ở trung ương, địa phương và hạn chế về số lượng đại biểu.
 
 
Kiều Đỗ (t/h)
comment Bình luận