Ấm lòng \'khách sạn\' 1.500 đồng cho người nghèo giữa lòng miền Tây

Khách sạn Kiến An Resident - điểm dừng chân của những người nghèo với mức giá 1.500 đồng/người/ngày đêm đã góp phần cứu giúp bao mảnh đời bất hạnh.
9:23 | 11/11/2019
Nằm trong hẻm 16, đường 30 tháng 4 (phường An Phú, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), "khách sạn" Kiến An Resident hiện nay là điểm dừng chân quen thuộc của những người có hoàn cảnh khó khăn.
 

Nơi lưu trú cho người nghèo

 
Sự ra đời của “khách sạn” 1.500 đồng này cũng là một cơ duyên thú vị. Chị Lữ Thanh Linh (27 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) – quản lý của Kiến An Resident cho biết: Mô hình nơi ở giá rẻ này được khởi xướng bởi anh Nguyễn Thành Nguyên, chủ một doanh nghiệp ở TP.HCM. Trước đó, trong một lần về Cần Thơ khám bệnh, anh Nguyên xót xa khi tận mắt chứng kiến người nhà của những bệnh nhân nghèo, đặc biệt những người ở tỉnh xa phải nằm vật vờ nơi hành lang, ghế đá bệnh viện. Không đủ chi phí thuê nhà trọ, khách sạn bên ngoài, họ phải trải tạm manh áo, tấm bạt ngủ qua đêm. Có nhiều người ngủ vài ngày, có người thân nhân nằm bệnh lâu còn ngủ cả tuần, cả tháng.
 
Ấm lòng khách sạn 1.500 đồng cho người nghèo giữa lòng Cần Thơ
Đến tháng 7 vừa rồi, nhà lưu trú Kiến An ra đời.
 
Bỗng dưng, trong đầu anh Nguyên nảy ra ý định thành lập nơi cư trú giá rẻ cho người nghèo, để họ không còn phải nằm tạm bợ dưới nền đất ẩm thấp, chịu gió chịu sương hay nóng bức nữa. Để biến ý tưởng của mình thành hiện thực, anh Nguyên cùng cộng sự tìm thuê nhà với giá 7 triệu đồng/tháng, sau đó tiến hành xây dựng lại hoàn toàn mới. Xây xong hoàn thiện, anh xin giấy phép hoạt động và “khách sạn” giá rẻ dành cho người nghèo đã được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2019 và giao cho chị Linh quản lý.
 
“Nhen nhóm ý định hỗ trợ cho bà con đã có từ tháng 5/2019; thấy bệnh viện đã phát cơm từ thiện, anh liền nghĩ đến việc lo chỗ ở cho gia đình người bệnh nghèo. Đến tháng 7 vừa rồi, nhà lưu trú Kiến An ra đời”, chị Linh hào hứng nhớ lại. Lúc đầu, chỉ có bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến thuê vì nhà lưu trú Kiến An nằm gần các bệnh viện như Ung bướu, Đa khoa TP Cần Thơ và 121. Sau đó, “khách sạn” mở rộng thêm nhiều đối tượng khác như người lỡ xe, người vô gia cư, sinh viên nghèo… với mức giá rẻ hơn bèo, chỉ là lấy cho có mà thôi.
 
Ấm lòng khách sạn 1.500 đồng cho người nghèo giữa lòng Cần Thơ
Nhà lưu trú Kiến An có mức giá “rẻ như cho”.
 
Cụ thể, mức giá thuê ở nhà lưu trú dành cho từng đối tượng như sau: Người vô gia cư, người già, người khuyết tật… là 1.500 đồng/ngày đêm; người bệnh nan y chữa bệnh trong thời gian dài, người có hoàn cảnh khó khăn là 17.500 đồng/ngày đêm; người bình thường là 16.000 đồng/ngày và 22.000 đồng/đêm. Mức giá dành cho những người ngủ theo giờ là 3.000 đồng/giờ. Hầu hết những người lưu trú tại đây đều là người nhà bệnh nhân hoặc người điều trị thời gian dài. Cũng có những người lao động khó khăn; những người mẹ già tần tảo đưa con đi chạy thận, chữa trị ung thư; những cặp vợ chồng lớn tuổi đưa con đi chữa bệnh… Biết bao mảnh đời vất vả đã vỡ òa hạnh phúc khi tìm đến “khách sạn” Kiến An, vì nhờ đó mà họ đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí lại có chỗ nghỉ ngơi, che nắng che mưa đầy ấm cúng.
 

Rẻ nhưng sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi 

 
Nhiều người vẫn ưu ái gọi nhà lưu trú Kiến An là khách sạn dù không đủ tiêu chuẩn bởi theo họ, tuy ở đây có mức giá “rẻ như cho” nhưng phòng nghỉ lại đầy đủ tiện nghi từ máy lạnh, chăn nệm đến nhà vệ sinh sạch sẽ. Chị Linh cho biết: “Nhà lưu trú Kiến An có 13 phòng và gần 60 giường. Mỗi phòng đều có quạt, nệm, tủ đựng quần áo, máy lạnh, 6 nhà vệ sinh dùng chung… Những người vào đây được tắm giặt, vệ sinh, còn được dùng wifi miễn phí mà không mất thêm tiền”.
 
Ấm lòng khách sạn 1.500 đồng cho người nghèo giữa lòng Cần Thơ
Từ ngày có Kiến An, gia đình anh Ổi không phải ngủ bụi nữa.
 
Tại đây, mỗi ngày có 2 nhân viên làm theo ca, dọn dẹp và vệ sinh phòng tước. Nơi đây còn có quầy bán nước với giá bình dân, hữu nghị để bà con ngồi uống. Tuy giá rẻ nhưng bà con được phục vụ rất tận tình, khiến bà con cảm thấy thoải mái như ở nhà. Thậm chí, họ còn dễ dàng mở lòng, nói chuyện rôm rả với nhau khi gặp những con người cùng cảnh ngộ. Đặc biệt hơn, tại “khách sạn” Kiến An không đòi hỏi, yêu cầu và con phải xuất trình giấy tờ chứng minh hộ nghèo mới được vào ở. “Người dân ở đây rất thật thà, mình nhìn là biết hoản cảnh của họ nên cũng không cần quá khắt khe chuyện giấy tờ.
 
Khách đến, chúng tôi đều niềm nở tiếp đó để họ không mặc cảm. Lý do chúng tôi vẫn thu tiền dù giá rất rẻ là do không muốn bà con ỷ lại. Họ vẫn sẽ biết cố gắng, phấn đấu cho tương lai, không có cảm giác mang nợ”, chị Linh bổ sung. Trong những vị khách đặc biệt ở Kiến An, không thể không kể đến gia đình anh Nguyễn Văn Ổi (34 tuổi). Hàng ngày vào khoảng 3 rưỡi chiều, sau khi bán xong mấy trăm tờ vé số, anh lại cùng vợ và con gái gần 2 tuổi vào nhà lưu trú để nghỉ ngơi. Cách đây không lâu, anh bị tai nạn và gãy xương sườn, một bên chân bị tê liệt nên phải ngồi xe lăn, hàng tuần đến viện lấy thuốc uống. Bán vé số xong, hai vợ chồng cùng con phải ra công viên ngủ.
 
Ấm lòng khách sạn 1.500 đồng cho người nghèo giữa lòng Cần Thơ
Phòng tuy rẻ nhưng rất sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi.
 
“Từ ngày có Kiến An, gia đình tôi không phải ngủ bụi nữa. Lúc đầu, quản lý không lấy tiền trọ khi thấy gia đình tôi khó khăn. Khi sức khỏe dần bình phục, hàng ngày vợ chồng bán vé số có tiền rồi nên bảo quản lý lấy 36.000 đồng/ngày vì vợ tôi khỏe mạnh. Tôi biết khách sạn còn giúp đỡ nhiều mảnh đời khác khó khăn hơn rất nhiều”, anh Ổi cho biết. Ông Trần Văn Hai (60 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đưa vợ đến Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ trị bệnh, đã từng lưu trú ở đây 3 lần không không kìm được sự xúc động: “Không ngờ giữa trung tâm thành phố lại có nơi lưu trú tiện nghi mà rẻ đến vậy”.
 
Một trường hợp khác cũng đưa vợ đi khám bệnh là ông Nguyễn Quốc Nam (55 tuổi). Vừa bắt xe đò từ Hậu Giang lên BV Ung bướu Cần Thơ, ông Nam đã vội đi bộ sang Kiến An thuê chỗ nghỉ “nhanh không hết giường”. Ông cho biết: “Trước đây, tôi cũng cũng ở đây 1 tuần khi đưa vợ lên Bệnh viện Ung bướu trị bệnh. Lần này tôi lại đến thuê tiếp, nhưng phải đến đặt chỗ trước không tối đến chẳng còn giường. Ở đây sạch sẽ, giá lại rẻ khiến những người nghèo như chúng tôi rất vui khi không phải nằm tạm bợ, la liệt ngoài hành lang bệnh viện nữa”.
 
Mỗi tháng, tiền thuê mặt bằng làm nhà lưu trú mất khoảng 10 triệu đồng, trong khi số tiền thu lại chắc chắn chẳng đủ. Tuy nhiên, phía công ty đã dành một khoảng lợi nhuận hàng tháng để bù vào, mọi người trong công ty cũng rất ủng hộ. “Mong rằng sau khi rời khỏi Kiến An, mọi người đều có sức khỏe và niềm tin để vượt qua khó khăn, vất vả hiện tại. Chúng tôi sẽ không dừng lại mà tiếp tục nhân rộng mô hình sang các thành phố lớn, nơi còn rất nhiều bà con nghèo cần được giúp đỡ”, chị Linh thổ lộ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/08/khach-san-re_08112019144708.mp4[/presscloud]
Video. Nguồn: VTC now.
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận